วนอุทยานภูหินจอมธาตุ ตำบลกุดจับ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี

วนอุทยานภูหินจอมธาตุ

วนอุทยานภูหินจอมธาตุ จัดตั้งขึ้นตามคำสั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2549 โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) โดยกำหนดให้ป่าอนุรักษ์ (โซนซี) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากุดจับ ท้องที่ตำบลกุดจับ ตำบลขอนยูง ตำบลตาลเลียน อำเภอกุดจับและตำบลน้ำไร่ ให้เป็นวนอุทยานภูหินจอมธาตุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครองทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า การศึกษาวิจัยทางวิชาการ การพักผ่อนหย่อใจของประชาชนทั่วไปและเพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับอยู่อาศัยของสัตว์ป่า แหล่งอาหารแหล่งนันทนาการและการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชน ลักษณะทั่วไป เป็นลักษณะภูมิประเทศภูเขาหินทราย สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 200-550 เมตร เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำห้วยหลวงมีลำห้วยไหลผ่าน คือ ห้วยยาง และห้วยเชียง ไหลลงสู่เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี ลักษณะเด่นของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ประกอบด้วย สวนหินรอยพระบาท อยู่ห่างจากที่ทำการวนอุทยานภูหินจอมธาตุ ประมาณ 800 เมตร มีลักษณะเป็นภูเขาหินทราย เป็นที่ราบบนสันเขาภูพานน้อย มีทัศนียภาพโดยรอบที่สวยงาม มีพื้นที่สวนหิน ค้นพบประวัติความเป็นมาของแหล่งท่องเที่ยว เช่น รอยพระพุทธบาท ถ้ำพรหมวิหาร ต้นประชุมสงฆ์ ถ้ำตาปาแดง แอ่งแม่ฮังเหย บ่อน้ำซำกกเม็ก และลาดแข้ เป็นต้น หินจอมธาตุ มีลักษณะเป็นภูเขาที่เกิดจากการเปลี่ยนแลงทางธรณีวิทยา ลักษะคล้ายจอมธาตุที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธา และบริเวณแห่งนี้ ยังสามารถชมทัศนียภาพของเขื่อนห้วยหลวง ตัวจังหวัดอุดรธานี และภูฝอยลมได้อย่างชัดเจน ศาลปู่ เป็นจุดที่สูงที่สุดในเขตวนอุทยาน สามารถชมทิวทัศน์ได้หลากหลายรอบทิศทาง ค้นพบโดยสื่อท้องถิ่น คือ Home Cable TV รายการสัมปะปิ จึงเรียกชุดชมวิวบนศาลปู่ว่าจุดชมวิวสัมปะปิ ซึ่งสามารถมองเห็นภูเขาหลังศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู เขื่อนห้วยหลวง ทิวทัศน์หมู่บ้านรอบแนวเขตวนอุทยานได้อย่างชัดเจน ถ้ำลม เป็นจุดที่สามารถชมวิวทัศน์ของป่าไม้ ขุดเขาได้สวยงามที่สุด มีลักษณะเป็นช่องเขาจึงมีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา สิ่งอำนวยความสะดวก มีระบบไฟฟ้า ระบบประปา ห้องสุขา มีลานแคมป์ไฟ มีที่จอดรถเพียงพอ ขณะนี้ยังไม่มีบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว หากมีการพักค้างแรมเป็นกลุ่มใหญ่ ขอให้นำเต้นท์และเครื่องนอนไปเอง ซึ่งทางวนอุทยานมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง เส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากจังหวัดอุดรธานี ผ่านอำเภอกุดจับ โดยทางหลวงหมายเลข 2263 และ 2314 ถึงที่ทำการวนอุทยานภูหินจอมธาตุประมาณ 38 กม.

แชร์บทความนี้

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ

หมวดท่องเที่ยว

10 อันดับ สถานที่ท่องเที่ยว unseen ในอุบลราชธานี

อุบลราชธานีตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นที่รู้จักในด้านวิถีชีวิตแบบสบายๆ วัดวาอารามเก่าแก่ และธรรมชาติที่สวยงาม แม้ว่าเมืองนี้อาจไม่ได้รับความนิยมเท่ากรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ แต่ก็เป็นที่ตั้งของอัญมณีที่ซ่อนอยู่มากมายที่รอการค้นพบ ในบล็อกนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ Unseen 10 แห่ง

หมวดท่องเที่ยว

10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยว Unseen นครปฐม

นครปฐม ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ไกล เป็นอัญมณีที่ซ่อนเร้นสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสำรวจด้านที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักของประเทศไทย แม้ว่าจังหวัดนี้จะเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวนอกเส้นทางมากมายที่คุ้มค่าแก่การเยี่ยมชมไม่แพ้กัน 10 อันดับ Unseen ที่เที่ยวนครปฐม