ป่าทามลำเซบาย ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ลำเซบายเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูน มีต้นกำเนิดในบริเวณรอยต่อของจังหวัดยโสธร สกลนคร และมุกดาหาร เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำใหญ่มีความหลากหลายของพรรณพืชที่แตกต่างกันไปตามสภาพภูมิประเทศ ต้นน้ำของลำเซบายเป็นป่าเต็งรังและป่าดิบแล้งในบริเวณเทือกเขา ในช่วงฤดูฝนตกชุกปริมาณน้ำจากเทือกเขาทางด้านบนจะไหลบ่าลงมารวมกันในบริเวณตอนกลางของลำเซบายซึ่งเป็นแอ่งกะทะ ลำน้ำไม่สามารถระบายปริมาณน้ำลงแม่น้ำมูน จึงเกิดการเอ่อท่วมไปยังสองฝั่งขนานไปกับลำเซบายเป็นระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร การเอ่อท่วมของน้ำไม่ได้ท่วมตลอด ท่วมและลดสลับกันไปตามปริมาณการตกของฝน ป่าทามบริเวณตอนกลางของลำเซบายเป็นป่าทามที่มีความอุดมสมบูรณ์เนื่องจากยังไม่ถูกบุกรุกทำลายและชุมชนที่อยู่สองฝั่งของลำเซบายได้ช่วยกันดูแลรักษาป่าทามในบริเวณนี้ไว้ และใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ป่าทาม ต.นาแก อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ป่าทามแห่งหนึ่งที่ลำเซบายไหลผ่าน ซึ่งในพื้นที่นั้นป่าทามเคยถูกทำลายอย่างรุนแรงจะชาวบ้าน จากวิธีคิดกระแสหลัก นอกจากนี้มีปัจจัยที่ทำให้ป่าทามถูกคุกคามนั้น มาจากการขยายตัวของชุมชน เนื่องจากมีจำนวนประชากรมากขึ้น และจับจองพื้นที่เพื่อทำการเกษตร

แชร์บทความนี้

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ

หมวดท่องเที่ยว

10 อันดับ สถานที่ท่องเที่ยว unseen ในอุบลราชธานี

อุบลราชธานีตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นที่รู้จักในด้านวิถีชีวิตแบบสบายๆ วัดวาอารามเก่าแก่ และธรรมชาติที่สวยงาม แม้ว่าเมืองนี้อาจไม่ได้รับความนิยมเท่ากรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ แต่ก็เป็นที่ตั้งของอัญมณีที่ซ่อนอยู่มากมายที่รอการค้นพบ ในบล็อกนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ Unseen 10 แห่ง

หมวดท่องเที่ยว

10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยว Unseen นครปฐม

นครปฐม ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ไกล เป็นอัญมณีที่ซ่อนเร้นสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสำรวจด้านที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักของประเทศไทย แม้ว่าจังหวัดนี้จะเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวนอกเส้นทางมากมายที่คุ้มค่าแก่การเยี่ยมชมไม่แพ้กัน 10 อันดับ Unseen ที่เที่ยวนครปฐม